บทความทั้งหมด

ทำอีเว้นท์ไม่มีแอ๊บ …ถ้าใช้ 9 แอปแบบมืออาชีพ

  ต้องยอมรับเลยว่าเทคโนโลยีสมัยนี้ล้ำหน้าไปมาก ทำให้การทำงานของเราง่ายและสะดวกกว่าสมัยก่อน มาดูกันว่าอีเว้นท์ ออแกไนเซอร์ใช้แอปอะไรช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพกันบ้าง  1.Eventnote แอปยอดนิยมที่ใช้กันทั่วโลก ที่เอาไว้จดบันทึกจัดลับดับความสำคัญ เชื่อมต่อได้ทุกอุปกรณ์ แชร์ได้ตั้งแต่วันเกิดจนถึงห้องประชุม, เก็บรวบรวมให้เพื่อน, ครอบครัว และสมาชิกในทีมไว้ในที่เดียว เชิญทุกคนมาทำงานร่วมกันได้ เรียกว่าเป็นแอปที่ค่อนข้างครอบจักรวาลของคนทำงานเลยก็ว่าได 2.Camtasia อีกหนึ่งซอฟต์แวร์ ที่ช่วยบันทึกหน้าจอคอมได้อย่างง่ายดาย พร้อมทั้งตัดต่อทำเป็น VDO Present ง่ายๆ ได้ทันที 3.Canva สายครีเอทีฟสายพรีเซ้นไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะมีกราฟิกสวย ๆ ให้เลือกมากมายจนเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว ถ้ามีรูปของตัวเองก็สามารถอัพขึ้นไปได้ง่าย ๆ หรือหมดมุขคิดไม่ออกก็มี Templates สวย ๆให้เลือก พร้อมเครื่องมือตกแต่ง สี ฟ้อนท์ ขนาด ตัดแต่ง เรียกว่าตอบโจทน์สายครีเอทีฟมาก 4.Audacity ซอฟแวร์ฟรีอีกตัวที่น่าสนใจสำหรับสายที่ทำคอนเทนท์เกี่ยวกับเสียง เหมาะสำหรับสาย Podcasts เป็นอย่างมาก 5.Asana เป็นตัวนึงที่น่าสนใจมากเป็นพิเศษที่จะช่วยให้เราบริหารงานของเราได้ง่ายขึ้นเหมาะกับทั้งใช้ส่วนตัวและในระดับองค์กร เพราะเราสามารถสร้างโปรเจคขึ้นมาและใส่ได้เลยว่าโปรเจคนี้มีระยะเวลาทำกี่วัน กำลังทำอยู่ สามารถดูได้ว่าใครกำลังทำโปรเจคไหนอยู่แล้วไปถึงไหนแล้ว หรือเสร็จไปแล้ว แล้วมีโปรเจคไหนที่กำลังรออยู่ได้ง่าย ๆ 6.Planoly การทำโซเชี่ยลมีเดียเป็นอะไรที่ดูดพลังงานสูงและเสียเวลาพอสมควร [...]

4 เรื่องผิด ๆ ที่คนอีเว้นท์มักทำพลาด

4 เรื่องผิดๆที่คนอีเว้นท์มักทำพลาด การบริหารจัดการอีเว้นท์เป็นงานที่มีรายละเอียดที่มากมายและต้องจัดการให้เกิดขึ้นภายในระยะเวลาที่จำกัดนั่น จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือข้อผิดพลาดซึ่งจะเกิดขึ้นในแบบที่เป็นเรื่องเล็กๆ ลับๆ ที่ต้องมีให้เห็นเสมอและเป็นเรื่องผิดพลาดเล็กๆที่ส่งผลกระทบอย่างมหาศาล 1.ส่งใบเสนอราคาไปพร้อมใบต้นทุน การนำเสนอใบราคาในงานอีเว้นท์นั้นเราจะพบเสมอที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนใบราคากันบ่อย ๆ เนื่องด้วยสาเหตุหลายอย่างแต่ส่วนใหญ่แล้วจะหนีไม่พ้นการต่อรองราคาที่ต้องปรับเปลี่ยนใบราคา เพื่อให้อยู่ในงบประมาณที่ลูกค้ากำหนดยิ่งงานใกล้วันเข้าทุกที เวลาน้อย แต่งบยังเกินอยู่การส่งเมลล์กลับไปกลับมาจะเกิดขึ้นหลายรอบต่อวันจนกระทั่งการต่อรองราคาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนหลายเวอร์ชั่นลูกค้าและคนทำอีเว้นท์ก็หาทางทำให้ราคาอยู่ในงบประมาณกันแบบจนปัญญาทั้งคู่เพราะทุกอย่างก็สำคัญกันไปหมดไม่สามารถตัดได้ วินาทีที่การส่งเมล์และแนบไฟล์ส่งไปหาลูกค้าด้วยความเบลอๆก็จะทำให้ลูกค้าเจอทางออกได้อย่างไม่คาดฝันที่ใบราคาที่ส่งไปให้นั้นได้แนบใบต้นทุนไปให้เรียบร้อยหลังจากนั้นลูกค้าก็สามารถเลือกต่อราคาได้อย่างเพลิดเพลิน 2.งบบานเพราะคาดการณ์ไม่ถึง การจัดทำอีเว้นท์นั้นจะต้องมีความแม่นยำในการเสนอราคาที่ต้องละเอียด ครบถ้วน และครอบคลุมเหตุการณ์ไม่คาดฝันเพราะเมื่อใดที่ลูกค้าจรดปากกาที่ใบเสนอราคาเรียบร้อยแล้วทุกอย่างตรงนั้นคือจุดสิ้นสุดของลูกค้าทันทีงานอีเว้นท์แท้จริงแล้วไม่เคยจบอยู่ในแพลนเพราะหลายครั้งจะเกิดเหตุปัจจัยที่อยู่เหนือการควบคุมที่จะโผล่มาหน้างานโดยที่ไม่สามารถเสนอราคาให้ลูกค้าได้เช่น การไหว้เจ้าที่เจ้าทางหน้างานในแบบพิเศษ การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์หน้างานแบบมาตรฐานเป็นสิ่งที่นักจัดงานจะมีการเตรียมค่าใช้จ่ายไว้อย่างปกติแต่เมื่อใดที่มีเหตุการณ์ไม่ปกติและก่อให้เกิดความกังวลใจกับลูกค้าเช่น คนมาร่วมงานน้อย อากาศแปรปรวน ดาราเหวี่ยงวีนการจัดชุดไหว้ขนาดใหญ่จะต้องจัดขึ้นพิเศษที่จะต้องมีของสด ของหวาน ของคาวเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นแล้วเกิดความสบายใจว่าสัมภเวสีที่มาก่อกวนงานจะออกไปรุมกินเครื่องไหว้และปล่อยให้งานเกิดความราบรื่นลูกค้าสบายใจ เมื่อเสร็จสิ้นงานและลูกค้ามีรอยยิ้มเราก็ไม่สามารถที่จะส่งใบเสนอราคาไปวางบิลเพิ่มได้เพราะความสบายใจของลูกค้าคือหัวใจของความสำเร็จในการทำงานไม่ว่าจะผลงานที่ยอดเยี่ยมที่ต้องใส่ใจผลทางใจก็เป็นสิ่งที่ต้องเอาใจใส่ไม่แพ้กันเมื่อมาสรุปจบงานกับฝ่ายบัญชีของบริษัทก็จะไม่สามารถนำงบนี้มาลงบันทึกว่าเป็นค่าไหว้เจ้าที่เจ้าทางได้เพราะงบนี้ได้ถูกตั้งไว้แล้วในงบมาตรฐานเราจึงต้องสรุปค่าใช้จ่ายที่บานนี้ว่า….งบไหว้เจ้าของงาน 3.เซเลปพูดชื่อแบรนด์ผิด คนมีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็น ดารา นักร้อง เน็ตไอดอลล้วนเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลในการดึงดูดให้ผู้คนสนใจในอีเว้นท์ทุกๆอีเว้นท์จึงมีความพิถีพิถันในการสรรหาเซเลปที่มีความเหมาะสมทั้งความเหมาะสมในภาพลักษณ์ของแบรนด์ ชื่อเสียงความดังและที่สำคัญคือความสามารถในการจำชื่อแบรนด์ได้อย่างแม่นยำหลายครั้งที่คนดังมักมีคิวงานรัดตัว วิ่งรอกหลายอีเว้นท์การท่องจำสคริปต์ในการขึ้นพูดถึงสินค้าจึงมีความสับสนที่นักจัดงานอีเว้นท์จะต้องเตรียมล้างสมองดาราให้ลืมงานที่แล้ว แล้วเข้าสู่การท่องจำสคริปต์ในงานใหม่ที่จะต้องแม่ยำเพราะถ้าพูดชื่อแบรนด์ผิด นั่นหมายถึงอนาคตของนักทำอีเว้นท์ที่ดับลาวงการทันที การเห็นเซเลปคนดังจับไมค์ขึ้นพูดแต่ละครั้งนักทำอีเว้นท์จะจับชีพจรลมหายใจตัวเองสะกดกันคำต่อคำยิ่งแบรนด์ไหนมีชื่อที่ใกล้เคียงกันมากก็ยิ่งมีแนวโน้มที่การพูดผิดจะเกิดขึ้นแบบเสียวสันหลังถ้าหากคนดังเกิดการพูดชื่อแบรนด์ผิดบนเวทีศิลปิน ดารา นักร้องเหล่านั้นก็จะขอโทษและหัวเราะคิกๆเขินๆด้วยความน่าเอ็นดูโดยไม่รู้เลยว่า….จะมีใครบ้างที่เอ็นขาด!!!! 4.ใส่วอ(walkyTalky) ต้องใส่ใจ หัวใจสำคัญในการันงานอีเว้นท์นั้น คือ วอ ( WalkyTalky)ที่เป็นดั่งเส้นสายที่โยงใยเชื่อมการสื่อสารของคนทำงานทั้งหมดที่ทุกฝ่ายตั้งแต่เวที คอนโทรล คนปล่อยคิวดารา คนคุมอาหาร คนรับแขก สตาฟท์ และบางครั้งก็มีลูกค้าอยู่ด้วย การบริหารจัดการวอวิทยุนั้นจะต้องมีการแบ่งช่องชาแนลคนฟังอย่างชัดเจนเพราะคนทำงานในแต่ละฝ่ายจะมีการสื่อสารอย่างดุเดือดซึ่งเบื้องหลังบางครั้งเต็มไปด้วยความกดดันและเร่งรัดการใช้ภาษาในการออกคำสั่งจะรุนแรงและฉับไว หากการจัดการวิทยุไม่มีประสิทธิภาพคุณอาจจะพบว่าคนที่ร่วมอยู่ในวอนั้นมีลูกค้าอยู่ด้วยโดยที่ไม่มีใครเอะใจว่าทุกสิ่งที่กำลังสื่อสารเบื้องหลังนั้นมีคนที่จ่ายตังค์เราอยู่กำลังได้ยินกระบวนการเบื้องหลังทั้งหมด ความมืออาชีพของงานที่อยู่เบื้องหน้าบางครั้งก็เหมือนเชฟโหดที่ปรุงอาหารที่ดุเดือดอยู่ในครัวที่จานแต่ละจานที่อยู่บนโต๊ะนั้นสวยงามพร้อมเสริฟอย่างเอร็ดอร่อยก็ไม่ควรให้ลูกค้าต้องได้ยินเสียงเชฟนรกที่อยู่ในครัวนั้นเลย

3 เคล็ดลับการจัดอีเว้นท์ระดมทุน ให้ประสบความสำเร็จ

วันนี้ The Eventeller จะมาเผยเคล็ดลับการจัดงานระดมทุนให้ประสบความสำเร็จ สำหรับใครที่ต้องไปหรือต้องจัดงานอีเว้นท์แนวนี้บอกเลยว่าถ้าเลื่อนผ่านอ่ะ…พลาดแน่!!! ถ้างานระดมทุนเป็นงานที่คุณกำลังสนใจ ข่าวดีคือ เงินและผลตอบแทน อยู่ที่นี่!! ด้วยโอกาสการระดมเงินจำนวนมากและกิจกรรมการกุศลที่โผล่ขึ้นมาทุกวัน หากคุณสนใจงานนี้อะไรคือสาเหตุที่ทำให้บางคนเลือกที่จะหันมาสนับสนุนคุณ วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการกุมหัวใจและเงินของผู้บริจาคและได้ผลมากที่สุด ยังคงเป็นวิธีที่เก่าแก่ที่สุด คือ การเล่าเรื่อง (Storytelling) ทำไมการเล่าเรื่องถึงสำคัญกับงานระดมทุนย้อนกลับไปตั้งแต่มนุษย์เริ่มวาดรูปในถ้ำ มนุษย์ก็หลงรักการเล่าเรื่องตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว เรื่องราวให้ความรู้ ไอเดียและแรงบันดาลใจ เมื่อมีแรงบันดาลใจแล้วมนุษย์ก็จะเริ่มกระทำสิ่งต่าง ๆ ตามแรงบันดาลใจนั้น ๆ นี่คือสาเหตุที่ทำให้การเล่าเรื่องมีความสำคัญอย่างมากกับการระดมทุน การบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ และกระตุ้นให้คนเข้าร่วมจึงเป็นสิ่งสำคัญ ลองมาดูความแตกต่างระหว่างเรื่องเดียวกันแต่วิธีนึง คือการบอกตรงอย่างซื่อ ๆ ตรง ๆ กับ การเล่าเรื่องดูว่าจะรู้สึกอยากบริจาคเงินให้วิธีไหนมากกว่ากัน “ได้โปรดบริจาคเพื่อช่วยคนที่บ้านไฟไหม้ด้วยเถอะ” กับ “วันนี้ครอบครัวเขาต้องเสียลูก 2 คนพร้อมกับทรัพย์สินทุกอย่างที่เก็บไว้ให้ลูกของเขา แน่นอนว่าเงินของคุณไม่อาจนำลูก ๆ ของเขากลับมาได้ แต่คุณสามารถช่วยให้พวกเขามีชีวิตใหม่ มีบ้านใหม่ที่จะช่วยให้พวกเขาผ่านความยากลำบากและความโศกเศร้าไปได้” จากตัวอย่างเป็นการการโพกัสการเล่าเรื่องให้เย้ายวนใจ พูดกับความเป็นมนุษย์ในตัวของผู้คนสร้างความเห็นอกเห็นใจ และชวนพวกเขามาเป็นฮีโร่ของเรื่องราวนั้น 1.สร้างเรื่องราวที่น่าจับใจกับเรื่องเล่าของคุณ การเล่าเรื่องเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง นักเล่าเรื่องราวที่ดีต้องรู้วิธีสร้างจุดน่าสนใจเพื่อดึงคนฟังให้อยู่ คนอาจจะไม่ช่วยบริจาคแต่ เค้าจะอยู่ฟังจนจบ หรือคุณจะเป็นคนช่วยสร้างตอนจบแบบ happy ending [...]

ROAD SHOW – ไปจัดกิจกรรม 4 ภาค ทั่วไทย ไปทั้งทีต้องไปให้ถึง เข้าให้เจอลูกค้าตัวจริง!!

การจัดกิจกรรมโรดโชว์ทั่วไทย เป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดที่สินค้านิยมใช้เพื่อให้พบกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรค สำหรับกิจกรรมโรดโชว์ทั่วประเทศ คือ การที่ไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้ การเดินสายจัดกิจกรรมทั่วไทย จึงต้องแน่ใจว่ากลุ่มเป้าหมายที่ไปอยู่ที่ไหนและทำอย่างไร ที่งานอีเว้นท์ที่จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้ วิธีการทำอีเว้นท์ที่จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ จึงมีรูปแบบที่ต้องตอบ 3 สิ่ง “ถูกที่ ถูกคน ถูกเวลา “ ถูกที่ : ไปให้ถูกสถานที่ หากกลุ่มเป้าหมายของคุณมีลักษณะการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ที่สามารถหาพบเจอได้ในช่วงเวลาชีวิต ถูกคน : ไปให้ถูกคนมุ่งหวัง แยกให้ชัดว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นใคร ฐานะทางสังคม รายได้ แล้วคุณจะเห็นว่าพฤติกรรมของเค้า จะชี้ชัดว่าพวกเค้าสนใจในสิ่งใด ถูกเวลา : ไปให้ถูกช่วงเวลา การใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายจะทำให้แต่ละช่วงเวลา จะพบความหนาแน่นของกลุ่มเป้าที่หมาย หากไปผิดเวลาก็จะตลาดวายไม่คุ้มค่างบประมาณ ครั้งหน้าจะเป็นแนวคิดการสร้างอีเว้นท์แบบไหน โปรดติดตามตอนต่อไป!!!  

ตอน 10 : สุดท้ายปลายทางของการทำธุรกิจ

การทำทุกธุรกิจก็จะเริ่มต้นจากความปรารถนาของเจ้าของธุรกิจเสมอรวมถึงตัวผมเองที่เริ่มธุรกิจอีเว้นท์มาจากความปรารถนาที่จะมีบริษัทเล็กๆ ที่โดดเด่นด้านผลงานจนเป็นบริษัทที่น่าจับตามองของวงการ ความปรารถนาจึงเป็นตัวกระตุ้นให้เราตะเกียกตะกายไขว่คว้าหาหนทางที่จะสร้างตัวเรา องค์กร แนวทางการบริหารคน รวมถึงการสร้างผลงานให้เติมเต็มภาพลักษณ์ที่เราอยากจะเป็นให้ได้ตามที่จินตนาการไว้ การเริ่มต้นด้วยแรงปรารถนาจึงเป็นเหมือนไฟที่ติดไอพ่นให้องค์กรพุ่งไปข้างหน้าเหมือนกับบริษัทพิกเซลวันที่แม้นถือกำเนิดจากขอนแก่นดินแดนอีสานบ้านนอกบ้านนาแต่ความปรารถนาก็ทำให้การสร้างผลงานที่บ้านเกิดกลับเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า

ตอน 9 : นักสร้างอีเว้นท์แท้จริงแล้วคือนักเล่าเรื่องให้เป็นภาพที่ปรากฎ

หลายครั้งที่ต้องตอบคำถามใครต่อใครว่าอาชีพอีเว้นท์นั้น แท้จริงแล้วทำหน้าที่อะไรกันแน่ ??? เพราะดูเผิน ๆ ก็เหมือนกับเป็นอาชีพจัดหาความบันเทิงมีทั้งแสงไฟ ดนตรี ดารา จัดหาความหวือหวาให้คนตื่นเต้นตื่นตาชั่วข้ามคืนหรือ บางคนบอกเป็นอาชีพอำนวยความสะดวก ใครอยากได้อะไรจัดหามาให้ได้หมดทุกสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างที่อยู่บนโลกใบนี้หาให้ได้

ซีรีส์บทความ